Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tại sao phải sử dụng ly rượu vang đúng cách?

Tại sao phải dùng ly rượu vang đúng cách?

19/01/2016

Đã bao giờ bạn tự hỏi ở sao khi uống mỗi loại rượu vang người ta lại phải dùng các kiểu ly khác nhau ? Vậy hình dáng của ly ảnh hưởng đến rượu vang như thế nào? Mọi boăn khoăn sẽ được hỗ trợ tư vấn trong bài viết dưới đây.

 

Theo kết quả nghiên cứu của Nhật Bản được công bố vào  tháng hai năm 2015 đã chụp lại được hình ảnh bay hơi của khí ethanol khỏi chiếc ly. Đây là lý do vì sao sự bay hơi của khí ethanol lại nhu yếu vì  đây là lý do giải thích hương thơm của rượu vang lan tỏa vào mũi của bạn như thế nào.

 

Tại sao ly uống rượu vang có hình dáng rất đa dạng?

 

Ly uống rượu vang có nhiều kiểu dáng vì có nhiều loại rượu vang khác nhau như vang đỏ, vang trắng, vang hồng, sâm panh.... Điều bạn cần quan tâm đó là chọn loại ly thích hợp với loại rượu mà bạn sẽ thưởng thức.

 

Ly uống rượu vang trắng:

 

 

 

Ly uống rượu vang trắng  có  bầu ly nhỏ để

 

-Bảo quản hương thơm

-Duy trì nhiệt độ mát hơn

 

-Giúp hương thơm của rượu lan tỏa vào mũi nhanh hơn.

Những loại rượu vang trắng có nồng độ cao như Chardonnay hay Viognier ủ trong gỗ sồi, rượu vang cam hay 1 vài loại rượu vang nổ sẽ dùng ly rượu có bầu ly rộng hơn.

 

Ly uống rượu vang đỏ:

 

 

 

Khi thưởng thức rượu vang đỏ nên chọn ly có bầu rộng hơn để:

 

-Nhanh chóng lan tỏa hương thơm phức hợp của rượu vang hơn là khí ethanol từ đằng xa

 

-Diện tích bề mặt to hơn để khí ethanol bốc hơi

 

-Ly to hơn làm cho rượu được tiếp xúc với nhiều khí oxy nên khi thưởng thức rượu mang lại cảm giác mượt mà hơn.

Lựa chọn loại ly thích hợp để  uống rượu vang đỏ sẽ giúp giảm bớt chất chát của tannin, giúp rượu mượt mà hơn. Sau nhiều năm nếm thử  chúng tôi được ra được kinh nghiệm là rượu vang sẽ có hương vị mượt mà hơn nếu như được đựng trong ly có bầu lớn, miệng rộng.

 

 

 

 

Ly số 1: Ly này dùng với các loại rượu vang đỏ có nồng độ trung bình đến nồng độ cao chẳng hạn như Cabernet Sauvignon, Nebbiolo, cabernet Franc, Sangiovese, Grenache, Mencia và Merlot ....

 

Ly số 2: Thích hợp với rượu vang đỏ có nồng độ cao như Zinfadel, syrah, Malbec, tannat và Sagrantino.

 

Ly số 3: dùng với rượu vang đỏ có nồng độ thấp  như Pinot Noir, Gamay, St Laurent, Schiava, Freisa...

 

Các loại rượu vang đặc biệt:

 

Đối với các loại rượu vang đặc biệt bạn nên chọn loại ly mà bạn sẽ thưởng thức loại rượu đó nhiều nhất. Ví dụ đối với ly uống rượu Port sẽ có thân cao, miệng nhỏ sẽ giảm sự bốc hơi.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...