Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rượu vang đã mở nắp giữ được trong bao lâu?

Rượu vang đã mở nắp giữ được trong bao lâu?

07/04/2016

Rượu vang khác với rượu mạnh tại chỗ có những chai rượu vang tuổi thọ kéo dài lên cả trăm năm ví dụ được bảo quản trong môi trường tốt. Tuy nhiên, rượu vang đã mở nắp duy nhất thể lưu trữ đến 1 vài ngày, phụ thuộc vào từng loại nho, vụ nho và phương thức sản xuất rượu.

bao-quan-ruou-vang

 

Thông thường, mỗi chai rượu vang khác nhau có thời gian trưởng thành khác nhau. Rượu vang trắng nên uống ngay sau lúc sản xuất mới giữ được độ tươi mát và thơm ngon. Còn rượu vang đỏ lại yêu cầu ngâm ủ một vài năm để đạt phức hợp hương thơm hấp dẫn. Tuy nhiên, bất kể đó là chai rượu vang trắng hay rượu vang đỏ, một khi mở nút chai thì rượu sẽ rất dễ bị hỏng do tiếp xúc với không khí.

 

Chai rượu vang đã mở nắp có thể lưu trữ được chỉ mất khoảng bao lâu còn phụ thuộc vào đó là loại rượu vang gì và điều kiện bảo quản ra sao. Chẳng hạn rượu vang tăng cường nồng độ có thể lưu giữ tới một tháng, còn những loại rượu vang khác thông thường chỉ nên để 3-5 ngày.

 

Rượu vang nhẹ, rượu vang trắng ngọt và vang rose

5-7 ngày trong tủ lạnh, đậy kín nút

 

Hầu hết rượu vang trắng nồng độ nhẹ và vang rose có thể lưu trữ được tới một tuần ví dụ được bảo quản trong tủ lạnh. Tất nhiên, mùi vị của rượu có phần trảo đổi so với ban đầu do rượu đã tiếp xúc với khí oxy. Một vài chai rượu vang lại có hương vị ngon hơn sau lúc mở nắp, nhất là là rượu vang trắng được sản xuất tại những nơi có khí hậu mát mẻ (như rượu vang Pinot Grigio của Bắc Ý, rượu vang Riesling và Sauvignon Blanc của Pháp).

 

Rượu vang trắng đậm đà

3-5 ngày trong tủ lạnh, đậy kín nút

 

Những dòng rượu vang trắng đậm đà như rượu vang Chardonnay và Viognier ủ trong thùng gỗ sồi thường có nồng độ acid thấp, khiến rượu chóng hỏng hơn các dòng rượu trắng nồng độ nhẹ khác. Đảm bảo rằng bạn đậy nút chai rượu cẩn thận trước khi để vào tủ lạnh. Nếu bạn dùng nhiều rượu loại này thì nên đầu tư mua nút chai rượu chân không để bảo quản chai rượu quý.

 

Rượu vang đỏ

3-5 ngày trong phòng tối, kín khí, đậy nút kín

 

Rượu vang đỏ có nồng độ acid và tannin càng cao thì càng để được lâu. Như vậy, chai rượu vang đỏ nhẹ, với nồng độ tannin thấp, như rượu vang Pinot Noir lúc mở nút sẽ chóng hỏng hơn chai rượu vang Petite Sirah đậm đà. Nhiều chai rượu vang lại có hương vị thơm ngon hơn sau lúc mở nắp. Chai rượu vang đã mở nên bảo quản trong phòng kín ánh sáng và có nhiệt độ thấp. Nếu không có phòng lạnh, bạn có thể để chai rượu trong tủ lạnh, chứ tuyệt đối không để tại nhiệt độ phòng (21oC).

 

Rượu vang nâng cao cường nồng độ

28 ngày trong phòng lạnh, kín, đậy kín nút

 

Các dòng rượu vang tăng cường nồng độ như Port, Sherry, Marsala hay Madeira thường lưu trữ được lâu hơn vì được cho thêm rượu mạnh vào trong quá tình lên men. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng không để chai rượu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao để tránh mùi vị rượu bị ảnh hưởng tiêu cực. Rượu vang càng ngọt thì thời gian lưu trữ càng lâu.

 

Rượu vang đóng chai đặc biệt

2-3 tuần trong tủ lạnh (cả rượu vang trắng lẫn rượu vang đỏ)

 

Rượu vang đóng hộp là gợi ý hoàn hảo dành cho những ai uống rượu vang hàng ngày vì không khí không lọt được vào trong gây hỏng rượu. Nhiều hãng rượu vang còn đưa ra những mẫu mã hộp rượu vang rất bắt mắt. Tuy vậy, bạn không nên lưu giữ rượu vang này quá một tháng bởi vì chúng có hạn sử dụng, giống như điều kiện dành cho các loại thực phẩm đóng hộp khác.

 

Theo winefolly.com

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...