Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tại sao phải chọn ly rượu vang phù hợp?

Tại sao phải chọn ly rượu vang phù hợp?

13/03/2016

Nếu bạn uống rượu vang chỉ đơn thuần để say cho vui thì bạn uống trong cốc, vại hay tu cả chai cũng được. Nhưng nếu như bạn muốn trải nghiệm đầy đủ sự tinh tế của rượu vang thì việc chọn 1 chiếc ly phù hợp đóng vai trò quan trọng.

tai-sao-phai-chon-ly-ruou-vang-phu-hoptai-sao-phai-chon-ly-ruou-vang-phu-hop

 

Vào tháng 2, 2015, Một nhóm Y khoa Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu dựa trên thí nghiệm ghi lại sự bốc hơi của ethanol từ ly rượu vang để mở bằng máy quay đặc biệt. Sự bốc hơi của ethanol này chính là lý do bạn cảm nhận được mùi hương của rượu vang trong khoang mũi.

 

tai-sao-phai-chon-ly-ruou-vang-phu-hop

 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hình dáng của ly sẽ chuyển tải rất tốt nhất toàn bộ hỗn hợp hương vị thành hình vòng cung xung quanh vành ly.

 

tai-sao-phai-chon-ly-ruou-vang-phu-hop

 

Vậy tại sao ly uống rượu vang lại có nhiều loại như vậy? Đó là để phù hợp với những phong cách vang khác nhau. Bên dưới là tổng hợp 1 số loại ly và sẽ phù hợp nhất với từng dòng vang.

 

Ly vang trắng

 

ly-vang-trang

 

Vang trắng thường được dùng trong ly có bầu nhỏ để lưu giữ hương hoa, duy trì nhiệt độ mát mẻ và đưa hương thơm lên thẳng khứu giác.

 

Đối với vang trắng loại mạnh như Chardonnay hoặc Viognier ủ lâu năm hoặc một số loại vang sủi bọt theo mùa nho thường được chuyên dụng cho trong loại ly to hơn 1 chút, do cấu trúc rượu sánh mịn như kem nên miệng ly cần to hơn.

 

Ly vang đỏ

 

ly-vang-do

 

Ly cho vang đỏ thường có bầu to để có thể đưa được nhiều hỗn hợp lên mũi và tránh mùi cháy của ethanol xông lên trước. Bề mặt tiếp xúc rộng hơn sẽ giúp ethanol bốc hơi rất tốt hơn và cấu trúc rượu sẽ trở nên mượt mà hơn. Hơn nữa, ly rượu to sẽ làm dịu đi vị chát của tannin. Và đương nhiên, khoảng cách từ rượu đến khứu giác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thu tiếp nhân mùi hương của rượu.

 

ly-vang-do

 

Ly vang đặc biệt

 

ly-ruou-vang

 

Ngoài ra còn một số loại ly với hình dạng lạ hơn, tùy theo loại đồ uống bạn chọn. Ví dụ ly rượu Port thì có miệng hẹp bầu rộng để hạn chế bay hơi do nồng độ cồn của Port cao.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...