Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vang trắng cho nấu ăn

Vang trắng cho nấu ăn

06/01/2016

Bạn cần 1 chai vang trắng không ngọt để nấu ăn? Điều thiết yếu là phải tìm ra được loại rượu khiến món ăn của bạn thơm ngon hơn, rượu có chất lượng tốt, vị riêng và mang lại giá trị.

Hãy gặt đi các chai rượu dán nhãn “rượu nấu ăn” do chúng không dành để uống, trong khi phần lớn các công thức nấu ăn đều cần một lượng rượu ít hơn 1 chai, dùng vang trắng thông thường bạn có thể dành ra vài ly để thưởng thức trong bữa ăn.

 

vang-trang

 

 

Tại sao dùng vang trắng không ngọt cho nấu ăn?

 

Rượu vang trắng không ngọt thường được dùng để nấu ăn khi bạn không muốn thêm vị ngọt cho món ăn. Khi nấu, cồn sẽ bay hơi, chiết xuất hương vị rượu vang và thêm chúng vào món ăn. Bạn sẽ phải chú ý để hương vị rượu không quá nồng làm giảm độ ngon món ăn. Sử dụng chính loại vang này để uống trong bữa ăn cũng làm cho mùi vị bữa ăn thêm thơm ngon, bởi vang và món ăn có sự hài hòa về hương vị. Theo quy luật thông thường, các loại vang trắng không ngọt nên kết hợp với các món ăn nhẹ như thịt gà, thịt lợn, thịt bê, súp, hải sản, các loại rau.

 

Dưới đây là những ví dụ về các món ăn kết hợp với các loại rượu vang phổ biến rộng rãi có giá $10 hoặc thấp hơn.

 

Thịt trắng, sốt kem, nước thịt

 

Sử dụng: vang trắng không ngọt Chardonnay

 

Sử dụng vang trắng có hương vị đậm đà, sắc nét như Chardonnay để tạo sốt kem, sốt nước thịt và thịt gà. Có phần nhiều loại vang trắng dồi dào và mềm mượt, nhưng Chardonnay có lẽ thích hợp và được dùng phổ biến hơn cả. Nấu vang trong sốt kem hay nước thịt cần nhiều kỹ năng hơn do khó có thể cân bằng axit hay kiểm soát lượng rượu cần dùng. Điều này có thể làm cho nước sốt có vị chua, hay có mùi cồn, làm hỏng món ăn. Điều nhất là nhu yếu ở đây là phải nếm thường xuyên vị món ăn trong lúc nấu nướng.

 

Indaba Chardonnay 2010, Nam Phi ($ 9)

Lismore Range Chardonnay 2010, Úc($ 6)

Root một Chardonnay 2008, Chile ($ 5)

 

Hải sản

 

vang-trang

 

 

Sử dụng: vang trắng không ngọt Pinot Grigio

 

Vang trắng không ngọt, sắc nét, như Pinot Grigio, đậm vị khoáng và trái cây vô cùng hoàn hảo lúc dùng để nấu các món hải sản. Một chút axit có thể cắt giảm thông qua lát cá, nhưng phải chú ý không được để quá chua. Nếu bạn có cảm hứng sáng tạo, có thể dùng rượu từ các giống nho khác: Vinho Verde, Assyrtiko, Muscadet.

 

Tiamo Pinot Grigio, 2010, Ý ($ 9)

Broadbent Vinho Verde, NV, Bồ Đào Nha ($ 10)

Kris Pinot Grigio, NV, Ý ($ 9)

 

Rau xanh

 

Sử dụng: vang trắng không ngọt Sauvignon Blanc

 

Sauvignon Blanc là loại vang cổ điển, thanh lịch, nhẹ nhàng với hương thơm trái cây, thảo dược và hương hoa, tạo ra sự kích thích hoàn hảo khi nấu cùng rau xanh. Hãy thử với các món ăn từ atiso, cà chua Địa Trung Hải, củ cải, cà tím, tỏi, ớt chuông và nấm. Thêm vào đó 1 chút bơ và chanh để thêm ngon miệng và làm cân bằng axit. Các loại rượu vang từ các giống nho khác cũng có những đặc trưng tương tự: Verdejo, Gruner Veltliner, Viognier.

 

RH Philips Night Harvest Sauvignon Blanc, NV, California ($ 7)

Oxford Landing Viognier 2009, Úc ($ 10)

 

Lời khuyên lúc nấu ăn cùng vang trắng

 

Đối với sốt kem, cần nấu rượu riêng biệt cho tới khi chỉ còn 1 nửa, sau đó từ từ thêm kem. Phần to tỉ lệ thường là ½ tới ¾ ly rượu.

Sau khi nấu rau, đảo 1 vài thìa rượu vang vào chảo để tạo hương vị.

Đối với hải sản, thêm rượu vào nước dùng.

Khi đã mở, vang trắng lạnh có thể uống trong vòng một tuần và ví dụ dùng nấu ăn, có thể để trong 2 tuần.

 

 

Theo Wine Folly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...