Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rượu vang và phô mai

Rượu vang và phô mai

28/03/2016

Chúng ta đã biết 1 số món đi kèm khi ăn rượu vang như là món súp khai vị, món thịt sốt và nhiều món khác. Phô mai cũng là 1 tin tưởng lựa chọn lý tưởng lúc ghép đôi với rượu vang.

ruou-vang-va-pho-mai

 

Vang đỏ nặng

 

Ví dụ như Cabernet Sauvignon, Syrah và Zinfandel sẽ hợp với các món phô mai đậm mùi vị, cấu trúc chắc chắn và hơi mặn 1 chút. Bạn có thể dọn rượu và phô mai ra dùng kèm với bánh mỳ đơn giản.

 

Cabernet Sauvignon đi kèm với phô mai cứng ủ lâu và phô mai hạt tiêu.

 

Shiraz đặc trưng với mùi thuốc là, cho nên còn chọn loại phô mai giúp đậm thêm mùi khói, ví dụ smokey phô mai.

 

Garnacha nổi trội với mùi trái cây và kẹp, nên sẽ hợp với phô mai Manchego của Tây Ban Nha.

 

Đi tìm cặp đôi hoàn hảo

 

Mỗi loại rượu vang đều là thứ độc nhất. Rượu của bạn không ngọt hay cay. Lớp tannin mịn mượt và vị chua vừa phải thì hợp với loại phô mai mềm. Thành phần chất béo sẽ bổ sung thêm hương vị tannin và cấu trúc phô mai mềm sẽ hấp thụ được lượng acid cao.

 

Gợi ý:

Gouda ủ lâu năm

Phô mai Cheddar gói giấy

Phô mai Cheddar dê

Cheddar hoặc Gouda hun khói

Nufenen

Basque Sheep’s Milk Cheese

Grana Padano

Fiore Sardo

Toma del Lait Brusc – Bắc Ý

Pecorino

Azores Flores

Manchego

 

Vang đỏ nhẹ

 

Vang đỏ nhẹ như Pinot Noir và Beaujolais phù hợp với loại phô mai không quá cứng, phô mai tách béo và ngậy mùi hạt hạnh. Gruyere là điển hình của phô mai có vị béo  ngậy, còn Taleggio tương đối mềm. Bạn cũng nên thử 1 ít bơ chín mềm như là brie hoặc camembert.

 

Lưu ý nếu rượu vang của bạn rất giản dị thì nên dùng phô mai thật thơm và nếu là vang đỏ dâu tây thì nên dùng lọa phô mai bình thường thôi.

 

Gợi ý:

 

Gruyère – Comté Extra

Swiss

Raclette

Provolone

Caciocavallo

Saint-Nectaire

Pont L’Eveque

Ossau Iraty

Nocerino

Fontina

Brie

Camembert

Coulommiers

Raschera

Taleggio

 

Vang trắng

 

Vang trắng mới đúng là lựa chọn cho phô mai, rất tốt hơn vang đỏ nhiều, vì vang trắng ít tannin nên dễ dàng kết hợp với các món ăn. Chỉ có duy nhất một loại phô mai mà không hợp với vang trắng đó là phô mai mốc xanh, vì mụi và vị của nó quá sắc sảo và nồng.

 

Ở Loire Valley, quê hương của Sauvignon Blanc, cũng có hầu hết dê. Phô mai dê từ Loire Valley không mềm và tươi như phô mai dê ở Mỹ. Phô mai Pháp chắc chắn hơn và cấu trúc giống như phấn viết bảng, do lượng can-xi cao. Khi để ủ lâu năm, phô mai sẽ có chút vị cay, phù hợp với Sauvignon Blanc hoặc Chardonnay nhiều tuổi.

 

Ở Veneto, có một vườn nho Garganega, nơi sản xuất vang Soave có vị gần giống Sauvignon Blanc với chút vị đắng của hạnh nhân nơi xuống lưỡi. Do đó nó đi kèm với phô mai Asiago (không quá cứng). Phô mai Asiago ủ thêm vài năm nữa cực ngon với vang vị hoa quả như là Prosecco hay Moscato d’Asti.

 

Vang Riesling không ngọt, như là Riesling Đức từ Mosel, nên dùng với phô mai fondue tan chảy. Vị ngọt và vị chua sẽ bổ sung mùi hạt hạnh ngậy bùi của fondue, tạo nên hương vị tinh tế.

 

Chardonnay thích hợp ở nơi khí hậu mát mẻ, nơi có thể tạo ra hương hoa quả phức tạp, mùi gỗ sồi, vani, kẹo bơ cứng. Hay tại chỗ, phô mai tách kem cũng hay có hiện tượng tại các vùng trồng Chardonnay. Chúng hơi dính và có cảm giác 1 lợp bột đã lên men bên trong phô mai.

 

Vang tráng miệng

 

Phô mai vẫn thường được phục vụ vào cuối bữa, theo tiêu chuẩn bữa tối của châu Âu.

 

Rượu Port lâu năm có mùa nho, có lớp tannin mềm mỏng, acid phai nhạt sẽ giúp vị ngọt đậm hơn trong rượu. Vị ngọt của vang tráng miệng sẽ tạo cấu trúc kết dính cho phô mai.

 

Nên nhớ là cấu trúc của phô mai cũng phải hợp với cấu trúc của rượu vang.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...