Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Giải mã rượu vang trong các bữa tiệc

Giải mã rượu vang trong các bữa tiệc

19/03/2016

Cùng chuyengiaruou giải mã bữa tiệc rượu từ đầu đến cuối để khám phá xem liệu phong cách rượu vang nào phù hợp với từng món ăn. Chúng ta luôn có những mẹo nhỏ để khiến những bữa tiệc rượu phát triển thành tuyệt hảo hơn.

giai-ma-ruou-vang-trong-cac-bua-tiec

 

Đầu tiên, chúng ta cần định nghĩa tiệc rượu. Tiệc rượu là một bữa ăn mà mỗi món ăn đều đi kèm với rượu. Các thực khách không chỉ được thưởng thức các loại rượu vang mà còn được trải nghiệm sự kết hợp khéo léo giữa rượu vang và các món ăn ngon. Chính vì thế, số lượng món ăn sẽ giúp ta xác định được số loại rượu đi kèm trong bữa tiệc. Và dĩ nhiên, trong một bữa tiệc rượu, ta sẽ được thưởng thức rượu cùng với món tráng miệng nữa. Chúng ta có thể sáng tạo và tự tổ chức các bữa tiệc rượu vang của riêng mình theo mẫu dưới đây:

 

Phấn lớn các bữa tiệc rượu đều theo sau một khuôn mẫu quen thuộc: bắt đầu với món ăn nhẹ và rượu nhẹ, rồi tới các thức rượu với hương vị tinh tế hơn đi kèm các món chính và kết thúc bằng loại rượu mạnh hơn. Đó là bởi vì từ đầu tới cuối bữa ăn, vị giác của chúng ta dần trở nên ít tinh tế hơn và đó cũng là lý do ở sao món tráng miệng phổ biến thường đa dang và đậm đà.

 

Chúng tôi đưa ra một bữa ăn gồm có 6 món với vô số các tùy chọn để bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải thiết kế đúng 6 món như vậy. Một tiệc rượu phổ biến thường gồm 3 món ăn: món khai vị, món chính và món tráng miệng.

 

Loại rượu số 1: Uống kèm với  món khai vị - Vang sủi bọt hoặc Vang trắng không ngọt

 

Loại rượu khai vị lý tưởng là loại rượu lạnh với độ axit cao. Khi bạn cần thức uống có khả năng kích thích vị giác của các vị khách thì vang sủi bọt (sparkling wines) chính là một sự chọn lựa lý tưởng. Vào phần lớn các tiệc rượu, bạn sẽ muốn lựa chọn loại vang không ngọt với hàm lượng đường ít. Bạn hãy nhớ, hãy phục vụ vang sủi bọt ngay sau lúc các vị khách của bạn vừa bước vào cửa.

 

Bạn có thể phục vụ khách bằng món khai miệng ( Amuse Bouche). Amuse Bouche trong tiếng Pháp có nghĩa là “món ăn cho vui miệng”, thường bao gồm các món ăn nhẹ, khẩu phần khá ít và được bày sẵn tại bàn tiệc, cho phép các vị khách thưởng thức trong khi chờ đợi món chính. Một đĩa hạt hoặc khoai tây chiên chính là ví dụ tiêu biểu cho Amuse Bouche trong các tiệc rượu.

 

Loại rượu số 2: Dùng kèm với món Súp - Vang trắng

 

Hầu hết các món súp kem kết hợp rất ăn ý với các loại vang trắng, từ Sauvignon Blanc cho đến Albariño. Khi thưởng thức món súp măng tây – món ăn cực kì khó để ghép cặp cùng rượu vang – bạn có thể lựa chọn Sercial Madeira ướp lạnh, Grüner Veltliner, hoặc Soave.

 

Nếu bạn tự tổ chức tiệc rượu, bạn có thể dùng mẹo sau đây để món súp của bạn có được hương vị tuyệt vời: chuẩn bị Súp trước một ngày diễn ra tiệc rượu, sau đó bạn chỉ cần hâm nóng lại và trang trí phần mặt trên của bát Súp. Các bữa tiệc rượu thường sẽ kết hợp món Súp kem cùng với rượu vang trắng ướp lạnh.

 

Loại rượu số 3: Ghép cặp với món khai vị chiên, rán

 

Với loại đồ ăn này, bạn hoàn toàn có thể dùng cho các loại vang trắng ủ trong thùng rượu gỗ sồi như Chardonnay, Viognier, Reserva White Rioja hay Côtes du Rhône Blanc. Hoặc bạn có thể chọn lựa loại vang màu hồng ngọc rực rỡ của Tây Ban Nha - Garnacha Rosado. Hoặc bạn có thể chọn Beaujolais hay Pinot Noir.

 

Trong các bữa tiệc rượu, có vô vàn các chọn lựa về món khai vị, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là các món chiên, rán. Cho dù bạn đang ngồi trong một nhà hàng được đánh giá ba sao Michelin và thưởng thức món ức bê hay ngồi trong nhà hàng PF Chang snag trọng thì thành phần then chốt vẫn chính là những thức giòn tan được dầu ăn chiên nóng.

 

Loại rượu số 4: Ghép cặp cùng với Salad – vang hồng, vang sủi bọt hay Vang Orange

 

Vấn đề với món salad đó chính là màu xanh của món ăn khá khó để kết hợp cùng với rượu vang đỏ. Đó cũng chính là lý do tại sao ta thường dùng món này trước món súp trong các buổi tiệc rượu. Tuy nhiên, thay vì đó, chúng ta có thể chọn lựa ghép cặp món salad cùng với vang hồng. Lúc này, rượu vang cần bảo đảm có tính axit cao hơn để dầu dấm trong salad không khiến cho vị rượu nhạt nhẽo đi. Lựa chọn thứ 2 dành cho bạn đó chính là Vang Orange. Đây là loại vang trắng đượclên men hoàn toàn tự nhiên, không bổ sung men sống mà vẫn tạo ra được vị rượu đậm đà, phong phú và hấp dẫn. Lựa chọn không kém phần thú vị tiếp theo dành cho món salad không gì khác chính là vang sủi bọt. Bạn sẽ không “chần chừ” nếm sạch món ăn của mình khi thưởng thức cùng loại rượu này.

 

Loại rượu số 5: Kết hợp cùng với món chính – vang đỏ có độ cồn cao hoặc trung bình

 

Loại rượu vang này là bạn cặp hoàn hảo cho những món chính không phải là cá. Chúng ta có gần như lựa chọn. Bạn chỉ cần lựa thứ bạn thích – hoặc rất tốt hơn là thứ mà khách của bạn mong muốn. Chuyengiaruou có 1 số gợi ý lúc bạn muốn kết hợp món ăn với rượu vang đỏ

 

Loại rượu số 6: Kết hợp cùng món tráng miệng

 

Rượu cho món tráng miệng sẽ đánh tráo cách bạn nhìn tiếp nhân về rượu. Ví dụ như sự ghép cặp kinh điển của Port (rượu poocto) và Stilton (pho- mát stilton) sau bữa tối. Chúng tôi xin đảm bảo bạn sẽ hoàn toàn chìm đắm vào hượng vị không thể nào quên của sự hòa quyện giữa pho-mát và vang trắng cổ điển.

 

Khi món tráng miệng là sô cô la, loại rượu kết hợp tuyệt hảo lúc này sẽ là loại vang mạnh mẽ và cường tráng, đã được bổ sung thêm rượu mạnh (thường là Brandy), chẳng hạn như Port, Banyuls, Maury, Boal Madeira và PX (Pedro Ximinez là loại nho của vùng Montilla-Moriles, vùng đất sát cạnh Sherry của Tây Ban Nha.)

 

Khi món tráng miệng là Caramen, bạn có thể kết hợp cùng rượu vang trắng từ nho thu hoạch muộn, hoặc tuyệt hơn nữa là rượu Vin Santo đến từ Italy.

 

Đối với món tráng miệng là quả mọng và Kem, bạn hãy thử kết hợp chúng với vang sủi bọt như Moscato hay Brachetto d’Acqui.

 

Bánh cũng là một món tráng miệng phổ biến trong các tiệc rượu. Khi kết hợp rượu với bánh, hãy lấy cảm hứng từ phía bên trong của chiếc bánh. Nếu bánh có nhân dâu màu đỏ, bạn nên chon loại rượi vang đỏ từ nho thu hoạch muộn. Nếu đó là món bánh táo, đào, thì hãy chọn vang trắng từ nho thu hoạch muộn để có được một sự phối hợp hoàn hảo.

 

Trên đây là những lời khuyên gợi cảm hứng cho bạn để tạo ra những kết hợp giữa rượu vang và đồ ăn tuyệt hảo ở nhà. Tất nhiên vẫn còn có vô vàn những tin tưởng lựa chọn khác cho bạn khám phá và sáng tạo. Bạn cũng có thể ghép cặp rượu với đồ ăn hằng ngày của mình, chỉ cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm của từng cách kết hợp.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...