Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhiệt độ thích hợp để thưởng thức các loại rượu vang

Nhiệt độ thích hợp để thưởng thức các loại rượu vang

13/03/2016

Trong thế giới đồ uống, rượu vang được mệnh danh là 1 trong những thức uống “quý phái” nhất, bởi để thưởng thức 1 ly rượu vang trọn vẹn, bạn phải quan tâm từ hình dáng ly uống, nhiệt độ thưởng thức cho tới đồ ăn đi kèm. Trong đó, nhiệt độ là yếu tố tối quan trọng, liên quan trực tiếp đến hương vị rượu vang.

nhiet-do-ruou-vang

 

Có một nguyên tắc mà giới ưa thích rượu vang coi là “kim chỉ nam” lúc chọn nhiệt độ thưởng thức rượu vang: “20 phút trước bữa ăn, lấy chai rượu vang trắng ra khỏi tủ lạnh và bỏ chai rượu vang đỏ vào”.

 

Trên thực tế, nhiều người hay mắc phải một sai lầm khá phổ biến: uống rượu vang trắng tại nhiệt độ quá thấp còn rượu vang đỏ ở nhiệt độ quá cao. Cũng giống như nhiều loại đồ uống khác, rượu vang sẽ ngon hơn lúc uống lạnh. Rượu vang trắng ví dụ uống ở nhiệt độ quá cao sẽ nồng vị cồn khó uống. Ngược lại, vang trắng quá lạnh sẽ có độ tươi mát nhưng nhạt vị, mất ngon. Còn đối với rượu vang đỏ, nhiệt độ quá cao sẽ khiến rượu có vị chua chát khó chịu, nhiệt độ quá thấp lại khiến vị chát chát tannin rõ nét mà không dậy được mùi vị.

 

Dưới đây là 1 vài nguyên tắc khi chọn nhiệt độ thích hợp để thưởng thức rượu vang, giúp ly rượu của bạn phô diễn được tất cả hương vị thơm ngon, hấp dẫn:

 

Champagne và các loại vang sủi bọt khác: uống ngon nhất lúc được ủ lanh kỹ càng. Bạn nên để chai Champagne hay rượu sủi bọt vào tủ lạnh khoảng 1.5h, hoặc đặt chúng vào xô nước đá 20 phút trước lúc thưởng thức. Còn với chai Champagne lâu năm hay vang sủi bọt cao cấp thì nên lấy ra trước bữa ăn vài ba phút để rượu ấm dần lên. Có như vậy bạn mới cảm tiếp nhân được hết sự khác biệt của chúng với các chai vang thông thường khác.

 

Sauvignon Blanc, Pinot Grigio, Zinfandel trắng và các loại vang trắng trẻ khác nên để vào tủ lạnh có nhiệt độ 3-5oC khoảng 1.5h trước khi uống. Với những chai vang trắng được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi, chẳng hạn vang Fume Blanc (làm từ nho Sauvignon Blanc) lại uống ngon hơn nếu lấy ra trước bữa ăn 20 phút.

 

Vang Chardonnay, vang trắng Burgundy và các loại vang trắng đậm đà, được ngâm ủ trong thùng sồi uống ngon nhất ở nhiệt độ hầm rượu (12oC). Những nhà sản xuất rượu vang tại vùng Burgundy, Pháp rất thông minh khi mời các vị khách tới thăm hầm ủ rượu và thưởng thức trực tiếp những ly Chardonnay mát lạnh ngay ở đây. Điều này cho thấy, để thưởng thức được trọn vẹn ly vang trắng tươi mát, đừng quên để chai rượu vào tủ lạnh 1.5h và lấy ra trước bữa ăn 20 phút để rượu ấm dần lên.

 

Rượu vang ngọt tráng miệng uống ngon nhất ở nhiệt độ 3-5oC giống Sauvignon Blanc. Ngoại trừ vang tráng miệng cao độ như Port hay vang ngọt Sherry thì nên uống ở nhiệt độ hầm ủ hoặc ấm hơn thế. Với vang Sherry không ngọt thì nhiệt độ thưởng thức 3-5oC vẫn là lý tưởng nhất.

 

Rượu vang đỏ phần lớn sẽ dậy mùi thơm ngon nhất lúc phục vụ ở nhiệt độ 18oC – lạnh, nhưng vẫn cao hơn nhiệt độ hầm ủ. Lời khuyên dành bạn khi thưởng thức dòng vang này là để chúng vào tủ lạnh hoặc xô nước đá 20 phút trước bữa ăn.

 

Theo Wine.com

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...