Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Kết hợp rượu vang với thảo mộc và cây gia vị

Kết hợp rượu vang với thảo mộc và cây gia vị

18/03/2016

Thảo mộc và cây gia vị đóng vai trò cần phải có trong việc tạo ra hương vị của một món ăn. Do đó, chọn lựa loại rượu vang thích hợp với những hương liệu đó cũng giúp tăng thêm mùi vị của món ăn.

ket-hop-ruou-vang-voi-thao-moc-va-cay-gia-vi

 

Điều mấu chốt cần chú ý trước tiên là tìm hiểu hợp chất hương vị nào chung trong cả món ăn và rượu vang. Rất nhiều loại thảo mộc và cây gia vị có cùng mùi hương với rượu vang, ví dụ như hạt tiêu đen và Syrah. Cả 2 đều có vị cay nhưng thơm hương hoa của một hợp chất gọi là rotundone (C15H22O). Do đó chúng sẽ rất hợp nếu đi kèm với nhau, tạo nên sự kết hợp “đồng dạng”. Lý thuyết “đồng dạng” rất thường được áp dụng lúc kết hợp món ăn với rượu vang.

 

ket-hop-ruou-vang-voi-thao-moc-va-cay-gia-vi

 

Bảng tổng hợp trên có chỉ rõ thành phần hương vị của thảo mộc và phân loại chúng thành 9 nhóm. Cũng có nhiều cách phân loại khác, ví như bạn có thể phân loại phối hợp chúng với các món ăn truyền thống có dùng một loại thảo mộc nào đó làm chính yếu. Sơ đồ chỉ là hướng dẫn để đơn giản hóa công việc tin tưởng lựa chọn các bộ đôi phù hợp trong nấu ăn.

 

Phân loại

 

Nhóm thảo mộc cay, tươi xanh và thơm hương cam chanh: Basil, bạc hà, mùi ngò, rau răm, tía tô. Phù hợp với vang trắng nhẹ hoặc có mùi thơm nồng, vang đỏ nặng hoặc nhẹ và vang rose.

 

Nhóm hương hoa khô: ngải đắng, oải hương, hương thảo, linh sam, kết hợp với hấu hết các loại vang trắng, vang đỏ mạnh và vang tráng miệng.

 

Nhóm thảo mộc cay mùi đất: cỏ xạ hương, là Oregano, kinh giới ô, ngải giấm, nguyệt quế, mùi tây, thì là, đi kèm vang trắng, vang rose và vang đỏ nhẹ.

 

Nhóm chi hành: hành tây, tỏi, cần tây, hành, hẹ tây và rau thơm (xem bảng nhóm số 4)

 

Nhóm có vị cay mặn màu nâu: rau mùi, thìa là Ai Cập, hoa tán

 

Nhóm cay sắc và sạch: Mù tạt, cải ngựa, tiêu, mù tạt Nhật

 

Nhóm ngọt và bùi: Quế, vani, hạt tiêu Gia-mai-ca, đinh hương, cỏ ca ri, nhục đậu khấu

 

Nhóm có chứa terpene có hương thơm ngan ngát: hoa hồi, cam thảo, bạch đậu khấu, thì là.

 

Nhóm cay có chứa rotundone: tiêu các màu (đỏ, trắng, hồng, đen)

 

Nhóm cay sắc và thơm mùi cam chanh: gừng, nghệ, hoa hồi kiểu Tây.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...