Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chọn vang nấu ăn như thế nào

Chọn vang nấu ăn như thế nào

07/01/2016

Có 1 số loại rượu nấu ăn, thường gồm Marsala, Sherry, Sauternes và Rice Wine (rượu gạo). Bài viết này sẽ giúp bạn nhanh nhất lựa chọn loại rượu vang phù hợp cho các món ăn.

Bạn cần biết sự khác biệt to nhất vào loại rượu vang nấu ăn và vang uống nằm tại chất lượng.

 

Có 6 phong cách chính của rượu nấu ăn:

 

Vang trắng và đỏ không ngọt

Vang không ngọt Nutty/ oxy hóa

Vang ngọt Nutty/ oxy hóa

Vang đỏ tăng cường nồng độ

Vang trắng ngọt

Rượu gạo

 

 

vang-nau-an

 

 

Vang trắng và đỏ không ngọt

 

Hoàn hảo lúc dùng cùng các món thịt bò hầm, súp kem, trai, sò với nước sốt rượu vang.

 

Rượu vang trắng và đỏ thuộc danh mực thức uống thường xuyên. Vang tốt nhất để dùng cho các món ăn phải là vang có khả năng kết hợp hài hòa với bữa ăn của bạn. Vang đỏ không ngọt được dùng hiệu quả cho nước sốt vang, Bourguignonne và Beurre Rouge. Vang trắng không ngọt được dùng chế biến từ nước sốt kem cho tới súp.

 

Vang không ngọt Nutty/ oxy hóa

 

Hoàn hảo khi dùng cho thịt gà, thịt lợn, cá giàu chất béo (như cá bơn), tôm.

 

Mỗi loại rượu oxy hóa sẽ có hương vị độc đáo khác nhau làm thay đổi mùi vị món ăn. Ví dụ, một chai Madeira thực sự không thể bị thay thế trong công thức Marsala. Hầu hết các loại vang có nồng độ cồn cao hơn, có nghĩa là có thể làm hương vị phong phú hơn so với vang không ngọt. Rượu vẫn có thể dùng 1 vài tháng sau khi mở, nhất là lúc được lưu trữ trong tủ lạnh. Hãy thử 1 số loại rượu nếu như có thể và chọn ra chai vang bạn yêu thích nhất để dùng thường xuyên.

 

Marsala

Madeira

Sherry không ngọt

Oloroso Sherry

Vermouth

Vin Jaune

 

vang-nau-an

 

 

Vang ngọt Nutty/ oxy hóa

 

Hoàn hảo cho món tráng miệng, kết hợp cùng hạt dẻ, caramen và kem vani.

 

Loại vang này thường được ủ ít nhất trong vòng 10 năm, thậm chí đến 40 năm trước lúc mở. Những loại rượu này có thể được dùng để tạo ra nước sốt caramen, hoặc trong 1 số trường hợp, được rót lên trên món tráng miệng của bạn. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, rượu có thể được dùng khoảng 1 tháng sau khi mở nắp.

 

Tawny Port

Vin Santo

Cream Sherry

Pedro Ximinez (PX)

Malvasia

Vang Passito Ý

 

Vang đỏ tăng cường nồng độ

 

Hoàn hảo cho sốt socola, bánh socola, siro cùng bít tết với phô mai xanh.

 

Vang đỏ bao gồm Ruby Port, Late- bottled Vintage Port và Vintage Port. Ruby Port thích hợp trong nấu ăn hàng ngày bởi giá cả khá phải chăng. Ruby Port có thể giữ được một hoặc hai tháng và cực kỳ phù hợp tưới trên bánh ngọt, thậm chí miếng thịt.

 

Vang trắng ngọt (Sauternes)

 

Hoàn hảo cho lê, sốt ngọt cho bánh trái cây, sốt bơ cho cá và tôm hùm.

 

Những chai vang trắng ngọt có hương vị tinh tế, axit cao có thể được sử dụng cho cả món tráng miệng và các món cá giàu gia vị. Phong cách rượu vang này khá nhạy cảm với ánh sáng và không khí bởi vậy bạn nên sửu dụng hoặc uống cả chai khi đã mở nắp.

 

Sauternes

Late Harvest Whites

Sweet Riesling

Moscato

Ice Wine

Gewürztraminer

 

Rượu gạo

 

Hoàn hảo cho sốt Marinades, Glazes và BBQ châu Á.

 

Có hai loại rượu gạo cơ bản: rượu gạo Trung Quốc và Nhật Bản. Phong cách rượu gạo Trung Quốc/ Đài Loan không thực sự là một kỹ thuật “rượu” bởi nó được chưng cất để có nồng độ cồn đến 35%. Rượu gạo Trung Quốc còn được sử dụng để thêm độ chua khuấy bột. Một phong cách rượu gạo khác của Nhật Bản được gọi là Mirin. Mirin được dùng như 1 thức uống khai vị nhưng bây giờ được bán như 1 món hàng thương mại (chất lượng thấp hơn). Mirin có nồng độ cồn khoảng 8-12% có vị mặn- ngọt, khá hoàn hảo cho nước sốt BBQ châu Á.

 

 

Theo Wine Folly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính

Kết hợp vang sủi tăm cùng món ăn trong bữa ăn chính 04/01/2016 Hiện nay Champagne không được sử dụng như một hức uống cao cấp. Trong nghệ th...